• Trang chủ  
  • Tin tức mới
  •  
  • Hướng dẫn của bạn về các Mô hình đặt giá kinh doanh phổ biến nhất

Hướng dẫn của bạn về các Mô hình đặt giá kinh doanh phổ biến nhất



Ngày nay việc bắt đầu một doanh nghiệp trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết. Các rào cản nhập cảnh thấp và chi phí chạy một doanh nghiệp có thể gần bằng không. Với sự ra đời của các kênh truyền thông và quy trình phát triển phần mềm nạc, việc chọn một mô hình định giá giống như một công việc hàng ngày hơn là một nhiệm vụ nghiêm trọng. Hầu hết các chủ doanh nghiệp chỉ cần chọn mô hình định giá mà họ thích và tiếp tục. Họ không bỏ ra hàng giờ để gây khó khăn về giá cả bởi vì họ có thể thay đổi nó chỉ bằng một cú nhấp chuột.

Đây là bản chất của thị trường hiện tại. Các doanh nghiệp không ngại thử nghiệm với các mô hình định giá khác nhau bởi vì họ biết rằng việc trả tiền nhanh nhẹn. Có quá nhiều mô hình đặt giá để bạn lựa chọn, vì vậy chủ doanh nghiệp đưa ra quyết định nhanh và sau đó lặp lại dựa trên phản hồi của khách hàng.

Tất nhiên, cách tiếp cận này đối với định giá chỉ hoạt động cho các doanh nghiệp trực tuyến. Các doanh nghiệp bán lẻ với các sản phẩm vật chất vẫn phải dựa vào dữ liệu và nghiên cứu thị trường để xác định giá của họ.

Bài viết này nhằm mục đích khám phá hầu hết các mô hình định giá doanh nghiệp phổ biến:

Các mô hình định giá kinh doanh phổ biến nhất: 
Giá cả dựa trên chi phí

Đây là một trong những mô hình định giá cơ bản nhất. Định giá dựa trên chi phí dựa trên khái niệm về lợi nhuận. Bạn xác định bao nhiêu lợi nhuận bạn muốn và đến với tỷ lệ ký quỹ mong muốn. Sau đó bạn thêm lợi nhuận vào chi phí của hàng hóa hoặc dịch vụ. Đặt giá dựa trên chi phí đã được sử dụng trong nhiều năm như là một mô hình đơn giản và hiệu quả để thu được lợi nhuận đáng kể. Tuy nhiên, nhược điểm chính của mô hình định giá này là nó không cung cấp bất kỳ hướng nào về cách tính toán lợi nhuận.

Giá cả cạnh tranh

Các đối thủ cạnh tranh thường ra lệnh doanh nghiệp của bạn hoạt động như thế nào. Theo mô hình định giá cạnh tranh, bạn nghiên cứu giá của đối thủ cạnh tranh và sau đó thiết lập giá dựa trên nghiên cứu của bạn. Giá cuối cùng của bạn có thể tương tự như giá của đối thủ cạnh tranh hoặc giá có thể thấp hơn hoặc cao hơn tùy thuộc vào vị trí bạn đang nhắm đến. Nhưng không có vấn đề gì giá bạn đưa ra, giá cả cạnh tranh có nghĩa là bạn đã đưa vào tài khoản những gì đối thủ cạnh tranh đang làm.

Giá dựa trên thương hiệu

Đặt giá thương hiệu dựa trên giá trị cảm nhận của sản phẩm hơn là chi phí sản xuất thực tế hoặc các yếu tố bên ngoài như giá cả của đối thủ cạnh tranh. Chiến lược này thường được sử dụng bởi các thương hiệu cao cấp, cần truyền đạt giá trị cao và hình ảnh đầy khát vọng của họ cho người tiêu dùng. Khi khách hàng thấy giá cao hơn, họ có xu hướng hình thành một hình ảnh nhất định trong tâm trí của họ và mong đợi sản phẩm tăng tình trạng xã hội của họ.

Đặt giá dựa trên giá

Mô hình định giá này chủ yếu được các nhà cung cấp dịch vụ sử dụng như nhà văn, nhà thiết kế và huấn luyện viên. Khi hợp đồng được ký kết, nhà cung cấp dịch vụ được cho là theo dõi giờ và sau đó lập hóa đơn cho khách hàng dựa trên số giờ đã nhân với chi phí của một giờ. Việc định giá dựa trên giá có thể rất hiệu quả về chi phí cho khách hàng, nhưng nó không cung cấp nhiều bảo mật cho nhà cung cấp, vì không có khối lượng công việc được đảm bảo.

Giá dựa trên dự án

Đây là mô hình định giá thích hợp hơn cho các dự án mà phạm vi được xác định rõ ràng. Giá dựa trên dự án ngụ ý rằng bạn ước tính số giờ bạn dự định chi tiêu cho dự án và sau đó nhân số đó với tỷ lệ hàng giờ của bạn. Giá dựa trên dự án không bao giờ chính xác 100%, nhưng tùy thuộc vào dự án, nó có thể mang lại lợi ích cho cả khách hàng trả tiền và nhà cung cấp.

Giá hiện hữu

Đặt giá dựa trên giá trị theo cách tương tự như định giá thương hiệu. Với giá dựa trên thương hiệu, bạn xác định giá dựa trên cách bạn muốn khách hàng cảm nhận thương hiệu của bạn. Với định giá dựa trên giá trị, bạn đã biết cách khách hàng xem sản phẩm của bạn và đặt giá dựa trên số tiền họ sẵn sàng trả.

Giá theo cấp

Mức giá theo tầng được nhiều thương hiệu phần mềm sử dụng. Bạn cung cấp cho khách hàng sự lựa chọn giữa sản phẩm phiên bản giới hạn và giải pháp tất cả trong một. Có thể có một số gói giá ở giữa. Ví dụ, gói tiêu chuẩn của các tính năng có thể chi phí $ 39, gói cao cấp với tính năng tự động hóa tiếp thị - $ 119, và giải pháp doanh nghiệp với tất cả các tính năng và tích hợp - $ 297.

Thanh toán-Điều gì-Bạn-Muốn

Mô hình định giá này thường được sử dụng bởi các bảo tàng và blog cá nhân. Với Pay-What-You-Want khách hàng mô hình xác định giá họ sẵn sàng trả. Đây là một mô hình định giá tuyệt vời nếu bạn không có đầu mối về giá cả và muốn thu thập dữ liệu để đưa ra quyết định về giá cuối cùng. Pay-What-You-Want giá cũng hoạt động tuyệt vời cho các tổ chức có nhiệm vụ xã hội.

Sản phẩm miễn phí có dịch vụ trả phí (Freemium)

Mô hình định giá này đã trở nên rất phổ biến gần đây vì các công ty đang cố gắng tìm cách giữ khách hàng trả tiền lâu sau khi họ chuyển sản phẩm. Phần mềm nguồn mở thường miễn phí, nhưng các công ty đang tính phí cho các dịch vụ hỗ trợ và phát triển tùy chỉnh.

Định giá theo thời gian

Được sử dụng bởi hầu hết các công ty hàng không, mô hình định giá theo thời gian có lợi thế không thể chối cãi so với các mô hình định giá khác vì nó cho phép các công ty thay đổi giá dựa trên nhu cầu. Các thay đổi có thể được thực hiện trong suốt cả năm xem xét thời gian trong năm, thời gian còn lại trước khi dịch vụ được hiển thị (trước đó bạn mua càng tốt) hoặc mức độ quan tâm đến sản phẩm.

Đặt giá dựa trên khối lượng

Thường được cung cấp bởi các doanh nghiệp in ấn, mô hình định giá dựa trên khối lượng ngụ ý rằng sự thay đổi tích cực hay tiêu cực trong định giá có lợi cho khối lượng đặt hàng. Ví dụ: bạn có thể giảm giá 15% cho hơn 500 đơn đặt hàng và giảm giá 20% cho hơn 1000 đơn vị. Giảm giá theo khối lượng rất phổ biến trong ngành in vì một số máy in không bị cắt ra để tạo ra các đơn đặt hàng với khối lượng thấp, vì vậy khi khách hàng đặt hàng với khối lượng thấp thì các vật liệu thừa sẽ bị lãng phí. Trong tình huống như vậy, nó dễ dàng hơn cho một máy in để cung cấp cho việc giảm giá hơn cho phép chất thải xảy ra.

Dao cạo và lưỡi dao

Mô hình định giá này được sử dụng cho các sản phẩm thực. Bạn thường trả một mức giá nhỏ cho sản phẩm nhưng thay thế cần thiết cho hoạt động chính xác của sản phẩm được mua riêng. Các thương hiệu máy in phun mực thường sử dụng mô hình đặt giá này. Với dao cạo và lưỡi mẫu bạn cần phải đảm bảo rằng cung cấp ban đầu là đủ hấp dẫn để thu hút mọi người. Bạn cũng muốn mọi người hiểu rằng mua các thành phần ban đầu là phải.

Giá cước thuê bao hàng tháng

Mô hình định giá thay đổi khi sản phẩm mới được tạo và mọi người tiếp tục đổi mới. Gần đây, Lyft đã giới thiệu một gói thuê bao hàng tháng mới. Hành khách có thể nhận được lên đến 30 rides trên kế hoạch thuê bao hàng tháng của Lyft $ 199. Mô hình định giá này là sự kết hợp giữa mô hình đặt giá thuê bao phần mềm (giá dựa trên tầng) và định giá dựa trên khối lượng, chỉ thay vì một số tính năng khác nhau mà bạn nhận được một số dịch vụ tương tự nhất định.

Từ cuối cùng

Đây là tổng quan chung về các mô hình đặt giá phổ biến nhất, tuy nhiên, không phải tất cả các mô hình này đều có thể được áp dụng cho doanh nghiệp của bạn. Có những chiến lược định giá chỉ hoạt động cho các sản phẩm phần mềm cũng như các mô hình chỉ hoạt động cho các sản phẩm thực. Nhưng với nghiên cứu và hiểu biết sâu sắc về sản phẩm của bạn, bạn có thể tìm thấy mô hình sẽ hấp dẫn khách hàng và có tác động tích cực đến lợi nhuận.


Dùng thử miễn phí