• Trang chủ  
  • Tin tức
  •  
  • Tương lai ngành Seo

 

 

 

 Nếu chỉ đăng những ý kiến của các chuyên gia SEO trong nước thì có vẻ không khách quan lắm, cho nên tôi mượn bài phỏng vấn mới đây của Andy Betts với các chuyên gia SEO nổi tiếng như Rand Fishkin từ SEOmoz và Dixon Jones từ Majestic SEO được đăng trên SEW về biên soạn lại các ý chính cho phù hợp. Mời các bạn cùng theo dõi.

Tóm lược tình hình từ đầu năm tới nay.

Từ đầu năm đ��n nay đã có rất nhiều sự thay đổi diễn ra và sự thay đổi đó đã thúc đẩy sự đầu tư cũng như sự cải tiến của các kĩ thuật về SEO. Nó nhấn mạnh các thay đổi về chiến lược, công nghệ, thủ thuật đã được thực hiện ra sao để bây giờ chúng ta có thể bắt đầu trông thấy nhờ sự đầu tư phát triển công nghệ mạnh mẽ đã thúc đẩy sự đổi mới và hội nhập như thế nào.

 

Vì bài viết này thiên về phân tích chiến lược hơn kĩ thuật, tôi chỉ đề cập ngắn gọn về “hai con thú trắng đen” thôi nhé.

 Trong khi thuật toán Panda đang đánh rớt thứ hạng của những website có chất lượng thấp và cải thiện thứ hạng cho những website có nội dung chất lượng, mới mẻ và độc đáo, thì thuật toán Penguin lại nhắm đến việc xóa bỏ các trang web spam và tìm cách tiêu diệt các kĩ thuật SEO mũ đen.

Chiến lược của Google đã quá rõ ràng: họ chỉ muốn hợp tác với những thương hiệu danh tiếng và những tay lắm tiền. Liệu các thuật toán của Google có đúng hay không vẫn là một vấn đề rất đáng tranh luận. Tuy nhiên, đây không phải là chủ đề mà bài viết đề cập.

Đầu tư đổi mới và hội nhâp

Trước khi chúng ta hỏi chuyên gia – những người đã đem đến thay đổi này trong thế giới SEO, chúng ta sẽ cùng điểm qua một số sự kiện quan trọng phản ánh bước dịch chuyển từ sự thay đổi đến sự hội tụ và hợp tác trong những tháng gần đây nhất.

Đầu tư & đổi mới sự thay đổi mang tính chiên thuật.

 BrightEdge đã đầu tư 12.6 triệu đô la vào bộ ba chiến thuật ‘Thay đổi, hội tụ và hợp tác’ – Họ muốn thống nhất toàn bộ website, công cụ tìm kiếm và các kênh xã hội một cách chặt chẽ và qui mô hơn. Gần đây, họ đã làm việc rất mật thiết với Facebook (API) và Twitter về nguyên nhân ảnh hưởng và sự tương quan giữa các chia sẻ trên mạng xã hội, liên kết và thứ hạng.

 SEOmoz đầu tư 18 triệu đô la vào vốn rủi ro – Họ muốn cải tiến, cung cấp kiến thức kĩ thuật cho cộng đồng, đồng thời đầu tư vào các kênh Inbound Marketing khác.

 Conductor đã công bố những con số phản ánh thu nhập hàng năm của họ vượt quá 10 triệu đô la – Một dấu hiệu chứng tỏ khách hàng đang đầu tư rất nhiều vào công cụ tìm kiếm vì thị trường đang thay đổi.

 BloomReach ra mắt vào cuối tháng 2 và đã đầu tư hơn 16 triệu đô la vào cả hai hình thức chiến lược – Họ tự gọi mình là Bộ Máy Thân Thiện Với Website.

 Covario ra mắt một đơn vị kinh doanh mới: RIO SEO – cung cấp 5 modules phần mềm về tiếp thị thông qua công cụ tìm kiếm và mạng xã hội.

Đầu tư & đổi mới sự thay đổi mang tính chiên thuật và thủ thuật.

 

 Không chỉ các công cụ cung cấp dữ liệu và các platform kinh doanh mới liên tục được đầu tư và cải tiến. Nhiều công cụ cũng như công nghệ của hãng thứ ba đã liên tục ra mắt, tập trung thay đổi các thủ thuật cần thiết để thích nghi với bức tranh hội tụ và đang thay đổi này:

 Raven Tools ra mắt CRM dành cho SEO và Kĩ Thuật Tiếp Thị Qua Mạng Xã Hội.

 Linkdex đã thực hiện những thay đổi trọng yếu cho platform của họ, gồm việc ra mắt bọ thu thập website của chính họ.

 360i đã giới thiệu 360iTIGER – Một dấu hiệu chứng tỏ các agency có thể xây dựng công nghệ riêng cho mình. Chúng còn cung cấp công nghệ điện toán đám mây khác giúp thu thập dữ liệu website, dữ liệu xã hội và tự động hóa website, SEO, các thông số kiểm toán xã hội và phân tích.

 Ginzametrics ra mắt website mới và các bản cập nhật platform tạo website mới.

 Searchmetrics chủ yếu tập trung nghiên cứu sự thay đổi – Chúng cung cấp rất nhiều dữ liệu về các tác động của Panda và rel=author.

Trên đây là một số phát triển gần đây nhất chứng tỏ chỉ trong năm tháng, các công cụ cung cấp dữ liệu, công cụ hỗ trợ, platform và bây giờ là các agency đã thích nghi với các thay đổi cũng như sự kết hợp của các loại truyền thông đa phương tiện về SEO như thế nào.

SEOMOZ và Majestic - Đầu tư & đổi mới

 Hiện nay, rất khó có được cơ hội nói chuyện với hai chuyên gia Rand Fishkin và Dixon Jones trong cùng một tuần, tôi đã tranh thủ  thời điểm tiện lợi để phỏng vấn họ về vấn đề đầu tư và đổi mới. Nếu bạn quan tâm đến Flow Metrics vs. Moz Metrics vs. PageRank… chắc chắn bạn sẽ rất thích hai cuộc phỏng vấn bên dưới.

Hỏi: Đầu tuần này trên Skype chúng ta đã nói về tương lai của SEO cũng như các kế hoạch của SEOmoz về việc cân bằng giữa vốn đầu tư cho công nghệ (công nghệ liên kết) và sự phát triển sản phẩm tương lai xoay quanh mạng xã hội và chiến lược phát triển nội dung. Anh vui lòng cho biết ý kiến về việc SEOmoz đã thực hiện việc này như thế nào?

Rand Fishkin: Thật may mắn, chúng tôi có đội ngũ phát triển sản phẩm và kĩ sư tương đối lớn và có thể cùng một lúc đầu tư cho nhiều lĩnh vực khác nhau. Hiện tại, chúng tôi có 5 dự án dữ liệu đang hoạt động, rất nhiều công việc liên quan đến Giao Diện Người Dùng, kế hoạch phát triển sản phẩm với hơn 50 tính năng mới, vân vân. Đó là một lợi thế khi bạn có được ~40 kĩ sư và các tay phát triển sản phẩm tốt trong đội; bạn có thể làm được rất nhiều việc :) Mục đích của chúng tôi là tiếp tục gia tăng công suất, đầu tư vào nhiều lĩnh vực khác nhau, xem sản phẩm nào thu hút được khách hàng và thị trường, và lặp lại hoặc cải tiến các phương pháp đã kích hoạt doanh thu cao nhất.

Hỏi: Tại sao anh cho rằng ngành SEO là một đầu tư có lợi? Các nhà đầu tư của anh nói gì về vấn đề này? Liệu đầu tư vào SEO có phải là một đầu tư đúng đắn trong tình hình hiện nay (ngay chính thời điểm này) hay quỹ vốn đầu tư rủi ro của anh sẽ đổ nhiều tiền hơn cho “tương lai ngành SEO”?

Rand Fishkin: Một số công ty đầu tư chúng tôi đã cùng thảo luận tỏ ra quan tâm đến dữ liệu/công cụ/phần mềm SEO thuần túy hơn bất cứ một phiên bản mở rộng nào. Tuy nhiên, mục đích của chúng tôi là tập trung phát triển phần mềm dành cho tất cả các kênh về Inbound  Marketing, như nội dung, SEO, mạng xã hội, liên kết, PR, thông số phân tích, CRO, vân vân. Tôi nghĩ cả hai đều có tiềm năng rất cao. Các bạn có thể trông thấy hiện nay người ta đầu tư rất nhiều cho SEO thuần túy như BrightEdge, Conductor, Ginzametrics, BloomReach, vân vân, vì vậy, chúng ta cần đầu tư cho nhiều phía.

Hỏi: Các bản cập nhật Panda và Penguin gần đây đã ảnh hưởng đến SEO và công nghệ liên kết như thế nào – SEOmoz đã thích nghi với những thay đổi này ra sao và các bản cập nhật này đã đem đến cơ hội gì (thay vì bất lợi gì) cho những người  làm SEO ?

Rand Fishkin: Bất cứ bản cập nhật nào của Google khiến các marketer và các doanh nghiệp buộc phải suy nghĩ về SEO đều rất tốt cho người làm SEO và thị trường (nói chung). Khi người ta phải suy nghĩ/ hoặc nói về SEO, họ sẽ nghĩ về việc đầu tư. Riêng với SEOmoz, hiện nay chúng tôi đang nghiên cứu về vấn đề spam, nhưng mọi việc vẫn đang dang dở. Chúng tôi hi vọng sẽ thu thập được nhiều dữ liệu phản ánh trong mùa hè này và sau đó sẽ ra mắt sản phẩm tiềm năng nào đó trong từ 6 đến 12 tháng tới, tất cả đều tùy thuộc vào kết quả nghiên cứu. Mục đích của chúng tôi là cung cấp các tiêu chí phản ánh mức độ spam tương đối theo quan điểm liên kết ngoài và liên kết trong, khi đó, marketer hoặc chủ website sẽ có cơ hội hiểu hơn về việc Google xem xét website của họ như thế nào. 

Phỏng vấn chuyên gia Rand Fishkin - SEOMOZ

Hỏi: Hiện nay, mạng xã hội, nội dung và CRM đóng vai trò quan trọng ra sao với SEO? Anh có nghĩ rằng mọi người có thể áp dụng các công nghệ hiện tại cho sự chuyển dịch này không, hay việc đầu tư (thông qua thu nhận hoặc liên doanh) là một vấn đề thiết yếu vì nguồn tài nguyên, chi phí cũng như qui mô trong việc xây dựng công nghệ SEO phải kết hợp với mạng xã hội, nội dung, công nghệ CRM và thực hành?

Rand Fishkin: Việc kết hợp tất cả các hoạt động này với nhau sẽ đem lại hiệu quả cao hơn thay vì đầu tư cho từng vấn đề đơn lẻ. Chúng ta đã trông thấy rất nhiều trường hợp Inbound  Marketing và mạng xã hội/SEO thuần túy kết hợp với nhau, và tôi hoàn toàn tin rằng xu hướng này sẽ tiếp tục phát triển.

Hỏi: Anh sẽ nói gì về các vấn đề khủng hoảng của truyền thông truyến thống cũng như vấn đề danh pháp trong SEO? Phải chăng cộng đồng SEO đang tự đánh chính mình? Mọi người nên đương đầu với thay đổi này như thế nào là tốt nhất (từ quan điểm lôgic của một người tài năng, tự mình phát triển doanh nghiệp như anh)?

Rand Fishkin: Cá nhân tôi không quá chú trọng cũng không thờ ơ với vấn đề đặt danh pháp. Nếu một thuật ngữ khác có thể diễn tả cụm ‘nội dung+SEO+mạng xã hội+email+cộng đồng+thông số phân tích+CRO’ tốt hơn, tôi sẽ vui vẻ sử dụng nó ngay. Inbound  Marketing là một từ rất cô đọng, đã được định nghĩa và lan tỏa khá rộng trong lĩnh vực của chúng ta và hơn nữa, thuật ngữ này giúp tiết kiệm rất nhiều thời gian khi bạn không phải phát âm nhiều thuật ngữ kĩ thuật khó đọc khác.

Tôi không thấy cộng đồng SEO đang tự đánh chính mình. Trừ vài trường hợp ngoại lệ (chúng ta đều có người yêu kẻ ghét), SEO là một thế giới mà trong đó mọi người cùng hợp tác, hỗ trợ và là bạn bè của nhau. Đó là một trong những yếu tố khiến tôi rất yêu quí công việc của mình.

Nói về sự thay đổi – thật may mắn, chúng ta đều đang tham gia vào tiếp thị số và SEO, một trong những thay đổi nặng kí nhất trong thế giới số chuyên nghiệp này. Tôi nghĩ chúng ta nên được trang bị thật kĩ để có thể đương đầu với những thay đổi của bức tranh tổng thể, cũng như có thể thực hiện tất cả các kĩ năng của chúng ta. Cách đây 6 năm, chỉ có ba công cụ tìm kiếm được cho là chủ đạo nhưng mọi thứ đã thay đổi nhanh đến chóng mặt, vì vậy, xu hướng hoạt động bằng cách tổng hợp tất cả các kênh Inbound  Marketing không nên xem là một thử thách, mà nên xem đó là một vấn đề tất yếu.

Phỏng vấn chuyên gia Dixon Jones - Majestic SEO

Hỏi: Xin chúc mừng sự ra mắt của Flow Metrics. Anh có thể nói thêm về điều này cũng như nó đã thay đổi (phản ứng đầu tiên thường thấy trong lĩnh vực này) bức tranh xây dựng liên kết ra sao không?

Dixon Jones: Hi vọng như vậy! Lần đầu tiên chúng tôi có thể áp dụng thành công các tiêu chí xác định một liên kết chất lượng cho nhiều cấp độ URL và liên kết khác nhau. Nhờ đó, chúng tôi có thể thu được các thông số dữ liệu nhỏ lẻ hơn (từ 0 – 100) để đánh giá URL hoặc sức mạnh của tên miền.

Hỏi: Điều gì gây cảm hứng cho sự thay đổi này?

Dixon Jones: Chúng tôi biết rằng tuy ACRank thật sự tương hợp rất chặt chẽ với PageRank, nhưng nó không bao giờ được thiết kế để đảm bảo hỗ trợ qui trình đánh giá.

Hỏi: Vui lòng cho biết thêm về Citation và Trust Flow và tại sao Trust FLow lại quan trọng như vậy?

Dixon Jones: Citation Flow chính là hình thức mới của thông số ACRank và chuyển ACRank cho nhiều liên kết khác nhau với thuật toán đánh rớt giá trị của liên kết. Dù công cụ này đánh giá một yếu tố khá khác biệt so với PageRank, nó vẫn tương quan một cách chặt chẽ với PageRank. Tuy nhiên, chúng tôi cho rằng Citation Flow là một thông số cao cấp hơn PageRank rất nhiều. Chẳng có gì kì lạ khi tôi nghĩ như thế vì PageRank hiện đã lỗi thời. Trust Flow – về mặt khác – cũng dùng qui trình lặp lại tương tự nhưng chúng lại đánh giá một yếu tố khác nữa. Thay vì cho rằng danh sách hạt giống phải liệt kê các website nhận được nhiều liên kết, danh sách hạt giống bây giờ sẽ là hệ thống các website được sàng lọc bởi con người và vì thế có độ tin cậy tương đối cao.

Hỏi: Về vấn đề đầu tư tài nguyên, nhân tài, chi phí… vấn đề này khó khăn như thế nào?

Dixon Jones: Chúng tôi đã dồn tất cả công sức để tập trung làm việc cho riêng vấn đề này cùng các đối tác suốt bảy tháng ròng rã với năng suất làm việc cao nhất. Rất nhiều đêm mất ngủ và hàng tuần liền phải chịu chứng đau đầu. Một trong những vấn đề “kinh hoàng” chúng tôi gặp phải đó là, khi bạn tìm thấy lỗi lập trình sai ở đâu đó, bạn phải chạy lại toàn bộ thuật toán xuyên suốt danh mục đó. Việc này rất tốn thời gian.

Hỏi: Anh có kế hoạch (hoặc suy nghĩ) gì về việc cân bằng giữa vốn đầu tư cho công nghệ (công nghệ liên kết) và sự phát triển sản phẩm tương lai xoay quanh mạng xã hội và chiến lược phát triển nội dung?

Dixon Jones: Chúng tôi không muốn bỏ qua mạng xã hội – nhưng cùng lúc đó chúng tôi nghĩ rằng chúng tôi nên chủ yếu tập trung duy trì hình ảnh là người trông coi dữ liệu liên kết.

Hỏi: Tại sao anh cho rằng SEO là một đầu tư đúng đắn? Ngay thời điểm này, đầu tư SEO là một đầu tư đúng đắn cho hiện tại, hay là một “đầu tư cho tương lai”?

Dixon Jones: Tôi cho rằng Inbound  Marketing là một đầu tư đúng đắn và khách mua hàng thông qua hành động tìm kiếm chiếm phần lớn tỉ lệ của phễu kinh doanh đó. Sẽ rất ngược đời nếu những công ty đang “hưởng thụ” lưu lượng tìm kiếm chất lượng từ kết quả tìm kiếm tự nhiên lại nhanh chóng quên mất họ đã vinh dự như thế nào và giá trị to lớn mà lưu lượng truy cập đó đã đem lại ra sao. Ngày nay người ta mua sắm thông qua tìm kiếm. Bạn nên cẩn thận đấy. Tuy nhiên, tôi cho rằng SEO chỉ là một phần của qui trình Inbound  Marketing mà thôi.

Hỏi: Các bản cập nhật Panda và Penguin gần đây đã ảnh hưởng đến SEO và công nghệ liên kết như thế nào – Majestic đã thích nghi với những thay đổi này ra sao và các bản cập nhật này đã đem đến cơ hội gì (thay vì bất lợi gì) cho những người là SEO?

Dixon Jones: Lần đầu tiên về phương diện thị giác, các thông số này có thể giúp bạn dễ dàng phân biệt sự khác nhau giữa số lượng và chất lượng bằng mắt thường. Và tôi nghĩ, cuối cùng thì điều này sẽ giúp chúng ta trở thành những người làm SEO giỏi hơn, cũng như các Internet Marketer giỏi hơn.

Hỏi: Hiện nay, mạng xã hội, nội dung và CRM đóng vai trò quan trọng ra sao với SEO? Anh có nghĩ rằng mọi người có thể áp dụng các công nghệ hiện tại cho sự chuyển dịch này không, hay việc đầu tư (thông qua thu nhận hoặc liên doanh) là một vấn đề tất yếu v&igr

Dùng thử miễn phí